Các lễ hội nước Anh luôn sở hữu những dấu ấn riêng vô cùng sâu sắc trong lòng mọi người. Các lễ hội trải dài trong suốt 1 năm, tham gia lễ hỗi du khách không chỉ có những trải nghiệm hấp dẫn mà còn hiểu thêm về văn hóa của quốc gia này. Để hiểu thêm về những lễ hội hấp dẫn này, hãy cùng Top Ten Travel tham khảo nội dung trong bài viết ngay sau đây nhé!

Các lễ hội nước Anh có sự hấp dẫn vô cùng ấn tượng
Các lễ hội nước Anh có sự hấp dẫn vô cùng ấn tượng

Lễ Giáng sinh

Anh là một quốc gia có nền văn hoá và nghệ thuật vô cùng đặc sắc, do đó cách mà đất nước này ăn mừng lễ Giáng Sinh hằng năm cũng rất đặc biệt với sự đầu tư công phu. Du lịch Anh vào thời điểm này trong năm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp được trang hoàng hết sức lộng lẫy và xa hoa của cầu tháp London, đồng hồ Big Ben, vườn thực vật Hoàng gia, cung điện Westminster, cung điện Buckingham,… Ngoài ra, du khách còn có thể đến công viên Hoàng gia Hyde Park để ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao được tạo ra từ tuyết và băng.

Lễ giáng Sinh là một trong những lễ hội lớn tại Anh
Lễ giáng Sinh là một trong những lễ hội lớn tại Anh

Khắp các con phố lớn nhỏ, trung tâm thương mại, quảng trường đều sáng rực bởi ánh đèn màu được quấn quanh cây thông Noel, bài nhạc mừng Giáng sinh quen thuộc vang lên khắp mọi ngóc ngách, dòng người tấp nập qua lại dưới phố, ông già Noel trong bộ quần áo đỏ tươi cùng bộ râu trắng ngọc ngà đang bận rộn phát quà cho đám trẻ nhỏ,… những hình ảnh báo hiệu một mùa Giáng sinh nữa đang đến trên xứ sở sương mù.

Đối với người dân Anh Quốc nói riêng và các nước châu Âu nói chung, lễ Giáng sinh là một trong những lễ hội nước Anh vô cùng quan trọng trong năm. Đây là ngày lễ toàn gia, là cơ hội để tất cả thành viên trong gia đình gặp gỡ và sum vầy bên nhau sau một năm dài làm việc vất vả.

Vào giáng sinh, mọi ngôi nhà đều được trang hoàng lộng lẫy
Vào giáng sinh, mọi ngôi nhà đều được trang hoàng lộng lẫy

Vào ngày này, mọi người sẽ cùng nhau trang trí cây thông Noel thật lộng lẫy để đặt trong nhà, gửi thiệp chúc mừng, gói những món quà nhỏ xinh và đặt xuống dưới chân cây thông, chuẩn bị những món ăn truyền thống như gà tây nướng ăn kèm khoai tây và một số loại rau củ khác, salad tôm, bánh pudding, bánh trifle,…

Bữa ăn Giáng sinh tuy đơn giản nhưng lại vô cùng ấm cúng. Kết thúc bữa ăn, cả gia đình sẽ quây quần ngoài phòng khách, cùng nhau thưởng thức tách trà thơm ngon, nóng hổi, xem TV, hàn huyên tâm sự và dành tặng nhau những món quà Giáng sinh ý nghĩa.

Mọi người trong gia đình ngồi lại quây quần với nhau trong dịp lễ giáng sinh
Mọi người trong gia đình ngồi lại quây quần với nhau trong dịp lễ giáng sinh

Lễ đón chào năm mới

Vào đêm cuối cùng của năm cũ, mọi người thường sẽ tụ tập ở quảng trường Trafalgar và Piccally Circus để cùng đón chờ tiếng chuông đồng hồ Big Ben điểm lúc nửa đêm, báo hiệu thời khắc một năm mới nhiều tốt lành đã đến. Tiếng chuông đồng hồ vang lên cũng là lúc không khí tưng bừng, náo nhiệt bao trùm khắp mọi nơi, mọi người cùng nhau nâng cốc, nắm chặt tay, nhảy múa và hát vang ca khúc Auld Lang Syne quen thuộc. Bài hát như lời chúc mừng một năm mới với nhiều thành công mới. Điều này từ lâu đã trở thành truyền thống đón chào năm mới ở xứ sở sương mù.

Nhắc đến lễ hội nước Anh thì không thể bỏ qua lễ hội chào đón năm mới
Nhắc đến lễ hội nước Anh thì không thể bỏ qua lễ hội chào đón năm mới

Mặc dù là một quốc gia nằm ở châu Âu nhưng Anh cũng sở hữu một số phong tục đón chào năm mới vô cùng thú vị mang ý nghĩa cầu mong sự bình an, may mắn, tốt lành và thành công cho năm mới. Theo quan niệm của người dân Anh Quốc, vị khách đầu tiên bước vào nhà sau thời khắc giao thừa sẽ báo hiệu sự may mắn của gia đình trong năm mới, hay còn được gọi là “người xông nhà”. Vị khách đặc biệt này sẽ mang theo một món quà mang tính tượng trưng như tiền, muối, bánh mì, chai rượu, than đá,… Bởi người Anh cho rằng những vật này chính là biểu tượng của sự sung túc, giàu có và đủ đầy trong suốt năm mới.

Những màn bắn pháo hoa vô cùng rực rỡ vào dịp năm mới
Những màn bắn pháo hoa vô cùng rực rỡ vào dịp năm mới

Ngoài ra, tại vùng nông thôn nước Anh còn có một phong tục đón năm mới khá thú vị đó là tranh nhau gánh nước giếng vào đúng thời khắc giao thừa. Bởi mọi người tin rằng, gánh nước giếng vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới chính là biểu tượng cho sự may mắn, sung túc và cuộc sống đủ đầy ở năm mới.

Mọi người tặng nhau trong dịp lễ năm mới
Mọi người tặng nhau trong dịp lễ năm mới

Halloween

Halloween là một lễ hội nổi tiếng nước Anh đã có từ rất lâu đời, diễn ra vào ngày 31 tháng 10 hằng năm. Theo quan niệm của người Celt cổ xưa, đây là ngày mà ma quỷ và phù thủy sẽ xuất hiện và đi lang thang khắp mọi nơi vì thế họ sẽ mặc trang phục giống ma quỷ, thắp những đống lửa nhằm xua đuổi những linh hồn lang thang.

Những ngôi nhà được trang trí ấn tượng trong dịp lễ
Những ngôi nhà được trang trí ấn tượng trong dịp lễ

Vào ngày này, trẻ con trong xóm sẽ tụ họp lại, cùng hóa trang thành ma quỷ chạy khắp phố, rước đèn lồng Halloween được làm từ quả bí ngô, đến gõ cửa từng nhà để xin bánh kẹo như trong trò Trick or treat, thi nhau đớp táo, đốt lửa,…

Những chiếc đèn lồng Halloween được làm từ bí ngô
Những chiếc đèn lồng Halloween được làm từ bí ngô

Những chiếc đèn lồng Halloween được khắc từ quả bí ngô đã trở thành biểu tượng độc đáo của ngày lễ này với ý nghĩa soi đường dẫn lối cho các linh hồn lang thang. Ngày nay, lễ Halloween đã du nhập rộng rãi đến nhiều quốc gia khác nhau trên khắp thế giới và có những biến tấu nhất định để phù hợp với văn hóa của quốc gia đó.

Lễ Phục sinh

Đối với người dân Anh Quốc, lễ Phục sinh là ngày lễ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong năm, nhằm tưởng nhớ đến sự hồi sinh của Chúa Jesus sau khi Ngài bị đóng đinh trên cây Thánh giá. Thông thường lễ Phục sinh sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật bất kỳ giữa 22 tháng 3 và 25 tháng 4 hằng năm, tùy theo lịch của nhà thờ.

Chú thỏ và những quả trứng là biểu tượng chính của lễ hội
Chú thỏ và những quả trứng là biểu tượng chính của lễ hội

Chú thỏ và những quả trứng rực rỡ sắc màu chính là hai biểu tượng nổi tiếng gắn liền với ngày lễ Phục sinh ở xứ sở sương mù với ý nghĩa của một cuộc sống mới, một mùa xuân mới đang tới. Theo truyền thống, mọi người sẽ tặng nhau những quả trứng đã được nhuộm màu sặc sỡ, được trang trí họa tiết độc đáo hoặc trứng được làm từ socola.

Một lễ hội với nhiều màu sắc ấn tượng
Một lễ hội với nhiều màu sắc ấn tượng

Vào ngày lễ này, mọi người thường sẽ ăn chay kiêng thịt, đi đàng Thánh giá, diễn hoạt cảnh Chúa bị đóng đinh,… cùng một số hoạt động phi tôn giáo thú vị khác như cuộc thi trang trí trứng phục sinh, đeo tai thỏ, cuộc thi lăn trứng,… Nếu có dịp vi vu xứ sở sương mù vào đúng dịp lễ này, đừng quên tham gia những cuộc thi độc đáo được nhiều người ưa thích này bạn nhé!

Lễ hội hoa Chelsea

Đến với Anh Quốc, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp nao lòng của những cung điện, lâu đài, nhà thờ, thành cổ,… nguy nga cổ kính mà còn có dịp mãn nhãn trước “bữa tiệc hoa” hoành tráng, ngập tràn hương sắc tiết trời mùa xuân tại quận Chelsea, ngoại ô thủ đô London.

lễ hội hoa Chelsea đã có tuổi đời hơn 100 năm
lễ hội hoa Chelsea đã có tuổi đời hơn 100 năm

Thật bất ngờ khi biết được lễ hội hoa Chelsea nổi danh khắp thế giới đã có tuổi đời hơn 100 năm. Được tổ chức thường niên vào tháng 5, lễ hội hoa Chelsea được xem là cuộc triển lãm, trưng bày hoa và thiết kế sân vườn có quy mô hoành tráng bậc nhất thế giới và là niềm tự hào to lớn của người dân xứ sở sương mù. Đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân trồng hoa tài ba xứ sương mù giới thiệu những giống hoa mới cũng như trình diễn những phong cách thiết kế sân vườn độc đáo và sáng tạo đến du khách gần xa.

Những bông hoa rực rỡ được để sát cạnh nhau
Những bông hoa rực rỡ được để sát cạnh nhau

Trên đây là thông tin về một vài lễ hội nổi tiếng tại Anh Quốc mà Top Ten Travel muốn chia sẻ đến các bạn. Nếu có dịp ghé thăm xứ sở sương mù xinh đẹp, bạn nhất định không được bỏ lỡ cơ hội tham gia những lễ hội độc đáo này nhé! Hẳn sẽ là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ cho chuyến hành trình của bạn đấy! Còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay đăng ký dịch vụ visa Anh hoặc tour Anh trọn gói tại Top Ten Travel để hòa mình vào những lễ hội hấp dẫn này nào.

Chúc các bạn có chuyến vi vu xứ sở sương mù vui vẻ!